Nắm bắt xu hướng du lịch, bứt phá doanh thu bán phòng khách sạn
- 330
- 0
Nửa đầu năm và đặc biệt giai đoạn hè 2022, thông tin về sự bứt phá của ngành du lịch, khách sạn trước nhu cầu đi lại tăng trưởng nóng hậu Covid-19 gây nhiều chú ý. Chúng ta đang định vị lại thị trường quốc tế, cụ thể là nhắm đến đối tượng khách du lịch Ấn Độ, các nước Trung Đông… những nơi dư địa còn rất lớn. Song song, ngành cũng phải cởi mở hơn về visa và tăng cường các hình thức quảng bá ra bên ngoài.
Ở khía cạnh vi mô, mỗi đơn vị cũng đang có những chiến lược tái cơ cấu hoạt động để duy trì hoạt động, cũng như đón đầu được những xu hướng mới. Một trong số đó là công cuộc chuyển đổi số.
Thực tế, việc chuyển đổi số sớm được coi là động lực phát triển chính của nền kinh tế nói chung và mảng du lịch nói riêng. tạo tiền đề để Việt Nam bứt phá trở thành nước có thu nhập cao. Thị trường du lịch trực tuyến Việt Nam cũng đã và đang thu hút nhiều nhà đầu tư.
Báo cáo của Google và Temasek cho thấy, quy mô du lịch trực tuyến Việt Nam năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến năm 2025 lên tới 9 tỷ USD. Theo nghiên cứu thị trường Euromonitor International, doanh thu bán hàng du lịch trực tuyến tai Việt Nam sẽ duy trì mức độ tăng trưởng 12% trong giai đoạn 2015 – 2020.
Dù vậy, thị trường này gần như bị các OTA (Online Travel Agent, đại lý du lịch trực tuyến) nước ngoài độc chiếm. Số liệu của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) thể hiện các OTA toàn cầu như Agoda, Booking, Traveloka, Expedia… chiếm tới 80% thị phần du lịch trực tuyến Việt Nam. Phần lớn du khách quốc tế và không ít du khách nội địa đều sử dụng dịch vụ của OTA nước ngoài. Khảo sát nhiều khách sạn lớn cũng ghi nhận tỷ lệ đặt phòng từ kênh OTA chiếm 40 - 60% tổng doanh thu, chủ yếu là OTA nước ngoài. Đơn cử, tại Khách sạn Rex (quận 1, Tp.HCM), hơn 35% tổng doanh số bán phòng đến từ kinh doanh trực tuyến, trong đó kênh OTA chiếm hơn 40%.
"Các chủ khách sạn Việt Nam đang phải trả phí đặt phòng qua trang OTA nước ngoài 30%, thậm chí tới 38%. Đó là nỗi đau của các chủ khách sạn, vì lợi nhuận bị 'ăn' hết", ông Ngô Minh Đức, nhà sáng lập Gotadi chia sẻ.
Thay vì ưu tiên về giá cả, khách hàng sẽ ưu tiên về an toàn và lựa chọn sản phẩm du lịch có chất lượng cao; xu hướng muốn du lịch biển và thiên nhiên tăng lên nhanh chóng; khách lựa chọn đi ngắn ngày, gần nơi sinh sống và 70% là lựa chọn đi cùng nhóm nhỏ, bạn bè; cuối cùng là xu hướng khách muốn đặt tour trực tiếp với các nhà cung cấp thông qua dịch vụ trực tuyến, trong đó có tới 62,1% muốn đi du lịch tự túc.
Thị trường du lịch được dự đoán sẽ chuyển dịch từ chú trọng tới thị trường du lịch quốc tế sang đẩy mạnh phát triển du lịch nội địa. Doanh nghiệp lữ hành và các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch cần đảm bảo đủ cơ sở lưu trú hợp vệ sinh với chi phí phù hợp để đáp ứng nhu cầu được dự báo sẽ tăng, mặc dù là mức độ tăng chậm trong thời gian tới. Bên cạnh đó cũng cần sớm nắm bắt tâm lý khách hàng, tăng cường chuyển đổi số, tăng năng lực cạnh tranh du lịch so với thế giới và khu vực để kịp thời “đi trước đón đầu”, tạo bộ mặt mới cho ngành du lịch và khởi động lại nền kinh tế dịch vụ.
Ngành du lịch, khách sạn phải chủ động đổi mới mô hình quản lý và phục vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách đưa ra kế hoạch chiến lược và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm thiết lập “hệ sinh thái du lịch thông minh”. Công nghệ số cũng giúp doanh nghiệp tính toán được xu hướng nhu cầu của khách. Thành công bước đầu của những sàn giao dịch du lịch trực tuyến “made in Vietnam” như ivivu.com, smarthotel, smarttravel,... đã trở thành điểm nhấn về khả năng tiếp cận và thích ứng với du lịch, khách sạn thông minh.
Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch cần nhanh nhạy nắm bắt xu hướng tái cấu trúc thị trường, thiết kế sản phẩm du lịch tập trung vào: du lịch nghỉ dưỡng cao cấp (biển, núi); du lịch sinh thái, du lịch xanh quan tâm đến phát triển bền vững, gần gũi với thiên nhiên; du lịch chăm sóc và rèn luyện sức khỏe; các trải nghiệm sống chậm và thư giãn, du lịch cộng đồng; du lịch mạo hiểm; các trải nghiệm tự do khám phá.
Việc ứng dụng công nghệ để phát triển ngành du lịch cũng là một giải pháp ưu việt. Là một trong những ngành kinh tế dịch vụ rất dễ bị tác động bởi các yếu tố ngoại cảnh, ngành du lịch cần nhanh chóng chuyển đổi số, quản trị thông minh để từng bước hội nhập và phát triển, vượt qua những khủng hoảng khó khăn trước mắt.
Hiện tại, SmartHotel.vn là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về cung cấp các sản phẩm số thông minh trong Quản trị và Kinh doanh du lịch. Trong suốt thời gian hoạt động từ 2006, SmartHotel đã giúp chuyển đổi số thành công cho hàng ngàn đơn vị khách hàng là các khu du lịch, khách sạn, Resort lớn tại Việt Nam.