Trái với suy nghĩ cho rằng phục vụ là một công việc đơn giản, dễ dàng nhưng thực chất đây lại là một công việc đòi hỏi đẳng cấp và sự chuyên nghiệp. Trong các nhà hàng sang trọng hoặc thuộc các khách sạn quốc tế, nhân viên phục vụ được tuyển chọn một cách kĩ lưỡng, nghiêm ngặt không chỉ dựa vào tiêu chí ngoại ngữ mà còn kĩ năng chăm sóc khách hàng.
Dưới đây là quy trình phục vụ khách hàng theo tiêu chuẩn 5 sao dành cho các nhân viên phục vụ:
Bước 1: Trình thực đơn
Khi đưa thực đơn cho khách, phải đưa cả hai loại bao gồm cả thực đơn món ăn và đồ uống và cả rượu nếu như có yêu cầu. Chú ý ngôn ngữ trên menu, ngôn ngữ thông dụng là tiếng Anh, nhưng nếu như nhà hàng còn các bản bằng ngôn ngữ khác như tiếng Trung, tiếng Nhật thì phải đưa cho khách bản phù hợp nhất. Trong trường hợp có trẻ em đi cùng, nhân viên phục vụ phải giới thiệu thực đơn dành cho trẻ em.
Tư thế đứng: Nhân viên phục vụ đứng ở phía bên phải khách hàng, người hơi nghiêng khoảng 30 độ. Khi đưa thực đơn cho khách, phải bằng tay phải và chỉ thả tay khi chắc chắn khách đã cầm chắc lấy. Sau đó, giới thiệu các món ăn đặc biệt ở nhà hàng cho khách để khách hàng cân nhắc.
Bước 2: Ghi nhận yêu cầu của khách vào captain's order với đầy đủ các thông tin được quy định bao gồm:
Ngày, tháng
Tên nhân viên phục vụ
Số bàn
Số lượng khách
Các món khách yêu cầu, và những yêu cầu đặc biệt (nếu có).
Thứ tự lên món (nếu có)
Sau đó lặp lại lần nữa yêu cầu đặt món của khách rồi khóa Captain’s Order bằng dấu khóa khoảng trắng.
Các yêu cầu được đặt qua máy tính, hệ thống thanh toán điện tử sẽ tự động chuyển giao yêu cầu của khách xuống bếp, bar hoặc thu ngân nhưng nhân viên phục vụ nên gọi trực tiếp xuống bếp để nhắc lại yêu cầu đặt món và những lưu ý đặc biệt, tránh tình trạng quên.
Bước 3: Điều chỉnh cutlery trên bàn cho phù hợp.
Nếu khách ăn món Á thì dọn dao nĩa và thay bằng đũa, thìa sứ. Nếu khách không dùng tráng miệng thì dọn dao nĩa dành ăn tráng miệng đi
Cốc, ly uống rượu cũng vậy. Nếu khách không uống rượu, dọn cốc dùng để uống rượu và thay bằng ly nước đặt trước mặt họ
Nếu khách dùng món Âu, phục vụ bơ và bánh mì cho khách
Đồ uống phải được phục vụ trong vòng 5 phút sau khi gọi
Phải mang đồ ăn theo trình tự khách yêu cầu và kèm theo các món ăn và nước chấm, sốt yêu cầu. Phải dọn món cũ trước khi phục vụ món mới sau khi xin phép khách, dọn sơ bàn trc khi đặt món mới (vụn bánh mì, khăn giấy đã sử dụng, vỏ thức ăn,...)
Bước 4: Chăm sóc khách trong bữa ăn
Rót thêm nước lọc cho khách trong suốt bữa ăn hoặc phục vụ trà, cà phê sau bữa ăn nếu như khách không dùng món tráng miệng. Khi lượng nước trong ly giảm xuống còn dưới ½ thì phải rót tiếp cho khách, tuy nhiên không rót quá đầy.
Trong quá trình khách dùng bữa, phải chú ý quan sát để nhận ra các nhu cầu của khách hàng. Việc chăm sóc khách hàng cũng nhằm giải đáp các thông tin về đồ ăn, thức uống và các dịch vụ, chương trình khuyến mãi của nhà hàng,…
Bước 5: Thanh toán và tiễn khách
Sau khi khách dùng bữa xong, khéo léo hỏi khách mức độ hài lòng đối với bữa ăn, xin card visit của khách hàng rồi ghi lại sổ những góp ý của khách.
Hỏi khách về hình thức thanh toán. Nếu như nhà hàng thuộc khách sạn, đưa hóa đơn cho khách kí xác nhận sẽ cộng gộp vào với hóa đơn tiền phòng. Nếu như khách ở ngoài vào dùng bữa hoặc khách muốn thanh toán riêng, sẽ có hai trường hợp sau:
Nếu khách trả bằng tiền mặt: Xin phép khách trước khi đếm tiền và xác nhận lại với khách. Đem tiền, hóa đơn, thẻ giảm giá, thẻ xe của khách tới cho thu ngân kiểm tra thật giả và tiến hành xuất hóa đơn. Gửi tiền thừa, thẻ xe, hóa đơn hồng lại cho khách.
Nếu khách thanh toán bằng thẻ tín dụng: Xác nhận tên ngân hàng. Yêu cầu khách kí vào hóa đơn và sale slip. Mang thẻ và hóa đơn ra quầy thu ngân để xác nhận. Gửi lại thẻ xe, hóa đơn lại cho khách.
Chào tạm biệt và tiễn khách hàng!